Trang Chủ > Tin Tức > Tin Tức > Giả mạo Facebook để ăn cắp thông tin thẻ tín dụng

Giả mạo Facebook để ăn cắp thông tin thẻ tín dụng


Trong 2 năm trở lại đây đã có hơn 17.000 người bị lừa đảo qua mạng với số thiệt hại ước tính 2,3 tỉ USD. Có thể thấy tội phạm mạng tấn công vào các tổ chức ngân hàng ngày càng đa dạng và phức tạp”, ông Lê Mạnh Hùng - Cục trưởng Cục Công nghệ tin học NH (NHNN) cho biết. Đáng chú ý, ông Đào Minh Tuấn - Đại diện Hội thẻ Ngân hàng Việt Nam tiết lộ thêm thủ đoạn lừa đảo mới là đối tượng giả mạo Facebook để ăn cắp thông tin thẻ tín dụng.

    Giả mạo Facebookđể lừa đảo

    Trong vài năm gần đây, tội phạm thẻ bùng phát tại nhiều quốc gia trên thế giới. Ngay tại Việt Nam liên tiếp các vụ mất tiền trong tài khoản ngân hàng xảy ra khiến dư luận lo lắng. Ông Đào Minh Tuấn - Đại diện Hội thẻ Ngân hàng Việt Nam cho biết, “thông qua mạng xã hội Facebook, đối tượng giả mạo Facebook gửi lời cảnh báo đến người dùng “tài khoản Facebook đã bị khóa” và đề nghị người dùng bấm vào đường dẫn để chuyển hướng đến website giả mạo hoặc đường link giống hệt Facebook/tổ chức tín dụng/ngân hàng: Yêu cầu khách hàng thực hiện đăng nhập, cung cấp thông tin về thẻ tín dụng đang dùng để tiếp tục sử dụng dịch vụ. Trong các trường hợp trên, các thông tin cá nhân khi nhập vào trang giả mạo này sẽ tự động được gửi về cho kẻ gian và bị sử dụng để thực hiện giao dịch gian lận như sử dụng để mua hàng qua mạng, làm thẻ giả để chi tiêu mua bán hàng hóa dịch vụ, giao dịch khống...”.

    Theo ông Đào Minh Tuấn, hình thức gian lận để chiếm đoạt thông tin chủ thẻ có thay đổi theo hướng tinh vi và táo tợn hơn. Đối tượng yêu cầu đơn vị chấp nhận thẻ chuẩn bị, ngay sau khi nhận được tin nhắn tiền được ngân hàng báo có vào tài khoản, đối tượng yêu cầu đơn vị ứng trước tiền với các giao dịch thành công thay vì cùng nhau ra ngân hàng rút tiền chia nhau. Nhiều nhóm đối tượng yêu cầu lắp POS không dây để tránh sự kiểm tra của ngân hàng, cho mượn hoặc đưa người khác sử dụng, không rõ thanh toán hàng hóa, dịch vụ gì đồng thời để hưởng % trên tỉ lệ giao dịch trong tài khoản. Đặc biệt, cơ quan công an cũng phát hiện, một số đối tượng mang POS không dây qua biên giới, sử dụng ở vùng chồng lấn sóng viễn thông như ở Móng Cái, Lạng Sơn để sử dụng. Sau khi giao dịch “khống” hóa đơn sẽ được gửi lại cho đơn vị chấp nhận thẻ qua mạng xã hội, SMS để đối chiếu, xác định số tiền báo có để rút chia nhau.

    Ăn cắp thông tin thẻ ngay tại cây ATM

    Phương thức lừa đảo truyền thống vẫn đang được các đối tượng gian lận nghiên cứu triển khai một cách tinh vi đó là lắp đặt thiết bị trên ATM nhằm lấy cắp thông tin thẻ và mã PIN để làm thẻ ATM giả rút tiền của khách hàng.

    Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh cho biết: “Trên thế giới, gian lận rủi ro trong hoạt động thanh toán có thể xảy ra ở bất cứ quốc gia nào, kể cả những quốc gia có nền kinh tế, khoa học công nghệ phát triển như Mỹ, Anh, Đức, Nhật. NHNN nhận thấy các sự cố rủi ro và gian lận với phương thức và thủ đoạn mới xuất hiện tại Việt Nam. Nếu như trước đây, các vụ việc gian lận phát sinh chủ yếu đối với thẻ quốc tế và đối tượng tội phạm người nước ngoài thì hiện nay các vụ việc gian lận đã chuyển hướng sang cả đối với thẻ nội địa và hệ thống ATM/POS tại Việt Nam”.

    Theo ông Đào Minh Tuấn, mặc dù với sự phát triển của công nghệ, các hãng sản xuất ATM, các ngân hàng không ngừng nỗ lực nâng cấp hệ thống, áp dụng các giải pháp Anti-Skimming khác nhau để phòng ngừa ngăn chặn. Tuy nhiên, với nền tảng công nghệ thẻ từ chiếm đại đa số như thẻ nội địa hiện nay, việc đối tượng gian lận đánh cắp thông tin thẻ tại ATM vẫn tiếp tục diễn ra và gây tổn thất cho chủ thẻ các ngân hàng.

    Trong thời gian qua, theo báo cáo từ các đơn vị chức năng, đã ghi nhận nhiều nhóm tội phạm đến từ Trung Quốc và một số nước Đông Âu đã thực hiện hành vi lừa đảo này tại một số tỉnh và thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM và TP.Hội An (Quảng Nam).

    Tin Khác

    Trang 1 / 23
    Đối Tác
    Camera IMOU của nước nào? có nên mua camera IMOU hay không?
    Tập tin:KBVISION 07 2020.png – Wikipedia tiếng Việt
    tp-link-logo-1 – stek.al
    More on Kaspersky rebranding | Kaspersky official blog
    Hỗ Trợ Online
    Sự Kiện Nổi Bật
    Thống Kê Truy Cập
    Quảng Cáo
    vỏ case led giá tốt Tháng 8, 2022 | Mua ngay | Shopee Việt Nam
    Thùng case coolman M-atx led vỏ case màu trắng vỏ case K God case ES1 white  - Vỏ Case - Thùng Máy | FptShop.store
    Go Top