Trang Chủ > Tin Tức > Tin Tức > Bàn phím cảm ứng gây hại hơn bàn phím thường

Bàn phím cảm ứng gây hại hơn bàn phím thường

Việc gõ vào màn hình cảm ứng trong thời gian dài có nhiều khả năng gây ra các vấn đề về cơ bắp cao hơn so với sử dụng bàn phím thông thường.

Theo Newsrt, nghiên cứu tại Đại học Northern Illinois cho thấy không giống như bàn phím máy tính thông thường, màn hình cảm ứng (bàn phím ảo) được kích hoạt bởi tiếp xúc vật lý bất kỳ với da. Do đó người dùng phải giữ các ngón tay và cổ tay thả nổi trên màn hình để tránh việc vô tình nhấn phải phím. Việc này trong thời gian dài sẽ gây căng và mỏi cơ vai, làm tăng nguy cơ rối loạn cơ xương khớp và các cơn đau xương khớp ở vai.

Theo nghiên cứu của các bác sĩ phẫu thuật tại New York, giữ đầu nghiêng 60 độ là tư thế điển hình khi nhắn tin trên điện thoại. Tư thế này sẽ gia tăng áp lực lên các đốt trên cùng của cột sống, có thể dẫn tới thoái hóa, bào mòn đốt sống và phải phẫu thuật.

Ảnh: business

Sử dụng bàn phím ảo trong thời gian dài dễ dẫn đến các cơn đau vai gáy và cổ. Ảnh: business.

Những người tham gia nghiên cứu đều đang sử dụng máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh và đã sử dụng máy tính trên 14 năm. Họ được yêu cầu gõ một đoạn văn bản trong vòng 5 phút trên màn hình cảm ứng, bàn phím máy tính bàn và máy tính xách tay, thực hiện hai lần như vậy. Điện cực ghi lại hoạt động trên cơ cánh tay và cơ vai của những người tham gia. Kết quả, khi sử dụng bàn phím ảo, các cơ ở cẳng tay hoạt động thấp nhất nhưng lại cao nhất ở các cơ trapezius giữa cổ và vai.

Giáo sư Jeong Ho Kim lý giải chức năng của cơ trapezius là hỗ trợ hai cánh tay. Tư thế thả nổi bàn tay và cánh tay trong khi gõ bàn phím ảo sẽ làm tăng tải trọng lên cơ trapezius dẫn đến việc nó phải hoạt động cao hơn.

Nhà vật lý trị liệu Tim Allardyce cũng cho biết: "Sự khác biệt này không lớn nhưng nó sẽ được tích lũy theo thời gian. Sử dụng bàm phím ảo nhiều trong thời gian vài tháng có thể khiến các cơ trapezius co ngắn lại và mệt mỏi, cuối cùng dẫn đến các cơn đau vai gáy và cổ".

Ông cũng khuyến cáo nên sử dụng máy tính bảng và điện thoại thông minh không quá một giờ mỗi ngày. Nếu phải sử dụng máy tính bảng trong thời gian dài thì nên cắm vào nó một bàn phím thông thường nếu có thể hoặc đặt nó trên bàn để hạn chế các vấn đề về vai gáy và cổ.

Theo Lê Nguyễn VnExpress

Tin Khác

Trang 1 / 23
Đối Tác
Camera IMOU của nước nào? có nên mua camera IMOU hay không?
Tập tin:KBVISION 07 2020.png – Wikipedia tiếng Việt
tp-link-logo-1 – stek.al
More on Kaspersky rebranding | Kaspersky official blog
Hỗ Trợ Online
Sự Kiện Nổi Bật
Thống Kê Truy Cập
Quảng Cáo
vỏ case led giá tốt Tháng 8, 2022 | Mua ngay | Shopee Việt Nam
Thùng case coolman M-atx led vỏ case màu trắng vỏ case K God case ES1 white  - Vỏ Case - Thùng Máy | FptShop.store
Go Top